วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

การเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาสมอง



การเคลื่อนไหวร่างกายในลักษณะรูปแบบต่างๆ
                1.  การเคลื่อนไหวร่างกายแบบอยู่กับที่  เช่น การตบมือ  ตบเข่า  ผงกศีรษะ  การเหวี่ยงแขน  ย่ำเท้า  เคาะเท้า  ขยิบตา  เคลื่อนไหวมือ  เท้า  นิ้วมือ  นิ้วเท้า  เป็นต้น
                2.  การเคลื่อนไหวร่างกายแบบเคลื่อนที่ แบ่งเป็นการเคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่  คลาน  คืบ  กระโดด  กลิ้งตัว  ถัด  วิ่ง  เป็นต้น  นอกจากนี้ก็มีการเคลื่อนไหวประกอบจังหวะช้า  จังหวะเร็ว  จังหวะหยุด  เช่น  ควบม้า  กระโดด  สไลด์  การเคลื่อนไหวประกอบดนตรี อาจจะเป็นเพลงบรรเลง หรือ เพลงที่มีเนื้อร้อง คำคล้องจอง  การเคลื่อนไหวในทิศทาง และระดับต่างๆ  เช่น การเคลื่อนไหวร่างกายระดับสูง (ทำท่าทางบินสูงๆ , ยืดตัวสูงๆ)  เคลื่อนไหวร่างกายระดับต่ำ ( เคลื่อนไหวร่างกายเลียนแบบหนอนที่คืบคลานอยู่ตามพื้นดิน) การเคลื่อนไหวร่างกายพร้อมอุปกรณ์ เช่น  เชือก  ห่วง  ผ้า  กระดาษ  ใบไม้  ลูกบอล  ยางยืด  ฯลฯ
การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
1.       กิจกรรมสำรวจรูปร่าง หน้าตา และอวัยวะต่างๆของตนเอง
2.       กิจกรรมสร้างสรรค์ท่าทางส่วนต่างๆของร่างกาย  เช่น การยืดตัว  งอตัว  เอี้ยวตัว  บิดตัว  การทำท่าทางเปิด  ปิด  เล็ก  ใหญ่  กว้าง  แคบ  เป็นต้น
 กิจกรรมฝึกจังหวะสร้างสรรค์  เช่นการใช้อวัยวะต่างทำจังหวะด้วยตนเอง   การทำจังหวะด้วยการเปล่งเสียงต่างๆ  การทำจังหวะ ช้า-เร็วด้วยอุปการณ์ต่างๆ  เช่นการเคาะ  เขย่า  ตี  เป็นต้น 
กิจกรรมพัฒนาระบบสร้างสมดุลของร่างกาย  เป็นการฝึกการเคลื่อนไหวร่างกายในแนวราบ  แนวดิ่ง  และรอบตัวเอง
กิจกรรมพัฒนาระบบข้อต่อของร่างกาย  ประกอบด้วย  กล้ามเนื้อ  เอ็น  และข้อ   ทำให้เด็กรู้ตำแหน่งของร่างกาย  อัตราการเคลื่อนไหวในเรื่องของทิศทาง  ความเร็วในการเคลื่อนไหวแขน-ขา
         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น